Thứ tư, 20/11/2019 - 10:40|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Nghĩa Ninh
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3 - 4 tuổi

Kỹ năng sống là tập hợp các hành vi tích cực và khả năng thích nghi cho phép mỗi cá nhân đối phó hiệu quả với các nhu cầu và thách thức của cuộc sống hàng ngày; Nói cách khác là khả năng tâm lý xã hội. Đó là tập hợp các kỹ năng mà con người tiếp thu qua giáo dục hoặc trải nghiệm trực tiếp được dùng để xử lý các vấn đề và câu hỏi thường gặp trong đời sống con người.      

          Trong xã hội hiện nay, với sự bùng nổ của thông tin, với những suy thoái về đạo đức, với những đua đòi của thế hệ trẻ, cùng với những mặt trái của công nghệ thông tin, mặt trái của xã hội, với muôn ngàn cạm bẫy… giới trẻ hiện nay tiếp cận rất nhiều loại tác động, tốt có, xấu có, thường xuyên chịu tác động đan xen của những yếu tố tích cực và tiêu cực, luôn bị đặt vào hoàn cảnh phải lựa chọn những giá trị, phải đương đầu với những khó khăn, thách thức, những áp lực tiêu cực từ gia đình và xã hội. Việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non ngày càng trở nên thiết yếu nhằm góp phần đào tạo “ Con người mới” với đầy đủ các mặt: Đức, trí, thể, mỹ.

Trẻ mầm non đang trong giai đoạn học tập, tiếp thu, lĩnh hội những giá trị sống để phát triển nhân cách. Trong quá trình phát triển nhân cách, nếu các kĩ năng sống của trẻ sớm được hình thành và phát triển thì trẻ sẽ có một nhân cách phát triển toàn diện, bền vững, có khả năng phòng ngừa, ứng phó với các tình huống, nguy cơ và biết tự khẳng định mình trong cuộc sống.

Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ là giúp trẻ có những kinh nghiệm trong cuộc sống, biết cách chăm sóc và bảo vệ bản thân mình, tạo sự tự tin cho trẻ giúp trẻ thích nghi được với môi trường xung quanh, biết được những điều nên làm và không nên làm, giúp trẻ hợp tác cùng bạn, xây dựng tính độc lập, kích thích óc tò mò, khả năng sáng tạo, biết yêu thương, chia sẽ, biết lắng nghe người khác nói; Đồng thời biết diễn đạt ý của mình trong nhóm bạn. Ngoài ra còn chủ động biết cách xử lý các tình huống trong cuộc sống khi tiếp nhận thử thách mới, đặt nền tảng cho trẻ trở thành người có trách nhiệm và có cuộc sống hài hòa trong tương lai. Tuy nhiên trong thực tế, nhiều giáo viên chưa chú trọng hình thành kỹ năng sống cho trẻ chưa có biện pháp thiết thực trong quá trình hình thành thói quen tốt, trẻ thiếu sự tự tin, chưa có kỹ năng giao tiếp, kiểm soát các hành vi của mình, khả năng tự phục vụ và hợp tác trong quá trình học, chơi còn hạn chế. Xuất phát từ lí do trên, tôi đã mạnh dạn đi sâu nghiên cứu đề tài:Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3 – 4 tuổi”.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả việc tổ chức hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho trẻ 3- 4 tui  trang bị cho trẻ của lớp tôi có thêm vốn kĩ năng sống, kĩ năng giao tiếp, ứng xử hiệu quả trước những nhu cầu và thách thức của cuộc sống hàng ngày.

*  Các giải pháp:

1. Giáo viên làm gương cho trẻ noi theo và luôn khích lệ trẻ đúng lúc:

Cô giáo là tấm gương để trẻ soi vào, để trẻ học làm người. Chính vì vậy không phương pháp nào hiệu quả bằng phương pháp “dùng nhân cách để giáo dục nhân cách”. Khi cô giáo dạy trẻ nội dung giá trị và kĩ năng sống thì càng cần là tấm gương mẫu mực về hành vi, lời ăn tiếng nói, cách ứng xử, cách giải quyết vấn đề... Đây là những yêu cầu rất cao và đòi hỏi mỗi cô giáo cũng phải luôn tự rèn luyện mình để công tác giáo dục trẻ hiệu quả hơn.

Để dạy kỹ năng sống cho trẻ, cô giáo cần gương mẫu thực hiện các hành vi, thái độ đúng đắn trong cuộc sống. Muốn trẻ hành động bằng ý thức chứ không phải bằng bản năng hay ép buộc, trước hết cô giáo giải thích cho trẻ hiểu ý nghĩa của các hành động trên và cô giáo chính là tấm gương cho trẻ thực hiện và noi theo.

Trẻ 3- 4 tuổi rất hay bắt chước người lớn. Chính vì vậy, cô giáo phải luôn giữ chuẩn mực trong giao tiếp; Chú ý khi trò chuyện, ứng xử với trẻ; Không to tiếng, quát nạt trẻ; Xưng hô nhẹ nhàng, khiêm tốn, lịch sự trong giao tiếp với phụ huynh học sinh; Khi ai hỏi phải chú ý lắng nghe, trả lời rõ ràng, đủ ý để làm gương cho trẻ.

Ví dụ: Dạy trẻ biết cách xưng hô đúng mực thì khi giao tiếp với phụ huynh, giáo viên cần xưng hô chị với em hoặc cô với mẹ, cháu với ông, bà...Với trẻ thì xưng hô cô và cháu hoặc cô và các con...Từ đó trẻ sẽ hình thành ý thức thói quen biết cách xưng hô lễ phép với người lớn và mọi người xung quanh.

Để dạy trẻ nói lời cảm ơn khi nhận được sự giúp đỡ của người khác thì trong mối quan hệ đồng nghiệp với nhau, giữa cô giáo và trẻ....cô giáo phải luôn chủ động nói lời cảm ơn, kể cả cảm ơn trẻ. Lặp đi lặp lại những hành vi này trẻ sẽ nhanh chóng bắt chước theo cô giáo. Từ đó giúp trẻ có ý thức và thực hành cách nói cảm ơn với người khác.

Khi trẻ chưa ngoan cô giáo cần nhắc nhở trẻ nhẹ nhàng, không nói nặng lời, trẻ sẽ sợ hãi. Tuy nhiên cô giáo cũng cần có thái độ dứt khoát khi trẻ tỏ ra không lễ phép. Chẳng hạn, khi trẻ đến lớp không chào cô, không chào các bạn, cô nên nhắc nhở nhẹ nhàng: “Con chào cô và các bạn đi nào!” Hoặc “Bạn Phạm Hưng ngoan hơn nếu tự mình biết chào cô vào lớp, chào mẹ con đi học’’...

Những lời khen đúng lúc của cô giáo sẽ giúp trẻ cảm thấy tự tin và vui vẻ, có động lực hơn. Cô giáo cần động viên và khích lệ khi trẻ ngoan để trẻ ý thức hơn về việc làm đúng của trẻ. Có thể tặng cho trẻ một món quà nho nhỏ để khích lệ thái độ lễ phép của trẻ, cũng là cách làm để trẻ “ngấm” bài học lâu hơn.

Ví dụ: Khi trẻ lễ phép, ngoan ngoãn, vâng lời, cô giáo nên tặng trẻ một món quà nho nhỏ như: Bông hoa giấy, một con trâu xếp bằng lá bàng hoặc thưởng cho bạn một trò chơi, chiếc máy bay được xếp bằng giấy... kèm theo lời khen ngợi: “Bạn ngoan quá, cả lớp mình khen bạn nào!”. Như vậy sẽ tạo động lực cho trẻ càng ngoan ngoãn hơn.

2. Giáo dục kĩ năng sống thông qua hoạt động vui chơi:

Trẻ 3 tuổi thích chơi với người lớn, phụ thuộc vào sự chăm sóc của người lớn. Khi được đến trường, trẻ được đưa vào nhóm chơi, nơi mà người lớn không có nhiều thời gian đối với từng trẻ và nơi mà cô giáo luôn mong trẻ độc lập, không phải phụ thuộc vào ai cả. Chơi một mình là bước đầu tiên để trẻ hòa nhập với những trẻ khác. Khi đã có sự tự tin, trẻ sẽ thích tham gia hơn vào những hoạt động nhóm, chơi cạnh nhau, chơi song song, cuối cùng trẻ sẽ cùng nhau chơi một trò chơi mang tính hợp tác thực sự.

Hoạt động vui chơi là hoạt động được trẻ đón nhận một cách hứng thú và tích cực nhất, bởi nó đáp ứng được nhu cầu của trẻ, trong thế giới đồ vật trẻ tha hồ vui chơi, sáng tạo. Việc tổ chức tốt hoạt động vui chơi không chỉ giúp hình thành khả năng mà còn đặt nền tảng khá vững chắc để phát triển những kỹ năng sống cho trẻ.

Qua hoạt động vui chơi, trẻ quan sát cách quan hệ đối xử của trẻ khác như thế nào, những gì xãy ra trong các xung đột cá nhân, mỗi trẻ nhận một kết quả ra sao từ những cách ứng xử của mình, trẻ hay gây gỗ sẽ nhận thấy các trẻ khác không chấp nhận cách ứng xử của chúng, trẻ còn lại cũng hiểu rằng chúng cũng gặp phản ứng tương tự nếu chúng cũng ứng xử như vậy.

Tham gia vào hoạt động vui chơi sẽ cho trẻ có cơ hội trở thành thành viên của nhóm chơi. Để hòa thuận với trẻ khác, trẻ phải học cách chia sẽ, luân phiên, điều chỉnh các hoạt động với nhóm và giải quyết xung đột mà không cần sự giúp đỡ của người lớn. Đây là cơ hội cho trẻ thử các vai trong cuộc sống, xã hội của trẻ em được hình thành một cách thú vị. Đó cũng là cơ hội tốt để giáo dục kĩ năng sống cho trẻ tổ chức hoạt động, biết hợp tác để hoàn thành công việc, phát triển ngôn ngữ giao tiếp, giải quyết tình huống. Khi đóng vai trẻ sẽ hòa nhập hơn, học theo cách chỉ dẫn của trẻ khác, vai người ra lệnh, người nhận lệnh, giải quyết các xung đột cá nhân.

Ví dụ: Ở chủ đề “Gia đình thân yêu của bé”, cô giáo có thể gợi ý cho trẻ đóng vai ông bà, cha mẹ, con cái… hướng dẫn trẻ cách chăm sóc con, gọi điện hỏi thăm ông bà.  Qua đó giúp trẻ vừa bày tỏ lòng quan tâm, yêu thương chia sẽ đối với mọi người xung quanh.

         Ngoài ra giáo viên cần tận dụng những tình huống xảy ra trong quá trình chơi của trẻ để dạy trẻ kỹ năng biết hợp tác, chia sẽ cùng bạn. Một trẻ đang loay hoay một mình với bộ lắp rắp ngôi nhà, cháu đã rất cố gắng nhưng không thể lắp được, giáo viên nên gợi ý để trẻ rủ thêm bạn cùng chơi. Trong giờ hoạt động vui chơi, nếu quan sát kỹ chúng ta sẽ thấy có vô vàn tình huống xảy ra. Điều quan trọng giáo viên tìm ra những biện pháp kịp thời xử lý tình huống, điều chỉnh hành vi cho trẻ, giúp trẻ có thói quen tốt, biết được cái nào nên làm và cái nào không nên làm. Lâu dần những hành vi, thói quen ấy sẽ được tích lũy và nó trở thành kỹ năng sống đối với trẻ.

3. Bồi dưỡng kinh nghiệm, hình thành nhân cách sống cho trẻ qua những câu chuyện, bài thơ, ca dao, tục ngữ:

Được nghe kể chuyện với trẻ là điều vô cùng thích thú, những câu chuyện hay có ý nghĩa chuyển tải những thông điệp có giá trị, giúp trẻ có được những kỹ năng sống quý báu. Vì vậy khi xây dựng kế hoạch hoạt động học của lớp, tôi đã lựa chọn, chọn lọc tác phẩm có giá trị, phù hợp với nhận thức của trẻ để kể cho trẻ nghe.

Ví dụ: Thông qua hoạt động kể chuyện, trẻ trả lời được các câu hỏi đàm thoại của cô giáo, giáo dục trẻ biết lắng nghe ý kiến của người khác, tôn trọng, hợp tác với bạn bè để hoàn thành nhiệm vụ. Qua chuyện Thỏ và Rùa giúp trẻ có một số kỹ năng sống như kỹ năng tự tin: Tuy chậm chạp nhưng Rùa vẫn tự tin chạy thắng Thỏ; cả Thỏ và Rùa đều không hề đầu hàng hay nản chí sau thất bại, Thỏ quyết tâm làm việc hăng say hơn và cố gắng nhiều hơn sau khi thất bại. Câu chuyện khuyên các bạn nhỏ luôn cố gắng hoàn thành công việc dù công việc đó có khó khăn nhiều. Câu chuyện còn giúp trẻ có kỹ năng sống hợp tác, biết đoàn kết, thể hiện sự thân thiện để hoàn thành công việc nhanh hơn thể hiện qua đợt thi đấu lần thứ 3 giữa Thỏ và Rùa. Qua câu chuyện “Ba chú Lợn con”  giáo dục trẻ biết  khi làm bất cứ việc gì chúng ta cũng phải kiên trì và cẩn thận mới đạt được kết quả cao. Trong cuộc sống phải thương yêu, đoàn kết giúp đỡ nhau khi bạn gặp khó khăn.

Thông qua hoạt động dạy trẻ đọc thơ: “Em yêu chú bộ đội”, trẻ biết kính trọng, yêu quý các chú bộ đội, biết thể hiện tình cảm của mình với các chú bộ đội.  Qua bài thơ “Dán hoa tặng mẹ” giúp trẻ biết thể hiện tình cảm của mình với những người thân yêu, những ngày lễ, ngày tết hay ngày sinh nhật của người thân, trẻ có thể tự làm một món quà đơn giản để tặng hoặc chúc mừng điều đó thể hiện tình cảm, sự chia sẽ của trẻ…

Qua các bài ca dao, tục ngữ cũng là nguồn giá trị sâu sắc cho trẻ về công cha, nghĩa mẹ, đạo con hay tình anh em máu mũ… Thông qua nội dung trẻ thường xuyên được nghe, được học cùng với sự giảng giải của cô giáo, trẻ sẽ thấm dần ý nghĩa về tình cảm gia đình, tình yêu thương con người, lòng yêu quê hương đất nước… từ đó tích lũy cho trẻ những bài học kinh nghiệm trong cuộc sống

4. Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi:

Việc hình thành kỹ năng sống cho trẻ không phải một sớm một chiều mà nó phải có quá trình thời gian để rèn luyện. Đó là sự lặp đi lặp lại một thao tác, một hành vi nào đó, dần dần nó sẽ trở thảnh kỹ năng đối với trẻ. Những kỹ năng sống đầu tiên và quan trọng nhất của đứa trẻ luôn được tiếp nhận và rèn luyện trong một môi trường tự nhiên, đó chính là môi trường gia đình và xã hội.

Ở trường mầm non dưới sự hướng dẫn của giáo viên sẽ góp phần không nhỏ trong việc hình thành kỹ năng sống cho các con. Giáo viên tận dụng các thời điểm trong ngày, bất cứ khi nào có cơ hội và cảm thấy trẻ có hứng thú.

Để việc làm có hiệu quả, trước tiên tôi thực hiện nghiêm túc chế độ giờ giấc trong sinh hoạt hàng ngày của trẻ. Đây là một trong những nhân tố giáo dục có tác dụng thúc đẩy mạnh mẽ phẩm chất cá nhân, khả năng tuân thủ yêu cầu của người lớn và khả năng định hướng về thời gian cho trẻ.

Ví dụ: Khi dạy trẻ quan sát các loại rau, củ, quả, ta không chỉ cho trẻ làm quen với những loại rau, củ, quả tươi ngon, mà ngoài ra tôi còn chuẩn bị thêm những loại không ngon như bị héo, dập… khác nhau. Sau đó tôi yêu cầu trẻ hãy giúp cô chọn những loại rau củ quả mà chúng ta nên mua, trẻ sẽ phải giải thích xem tại sao lại chọn những loại rau củ quả đó?

Trong các giờ đón trả trẻ: Tôi cùng trò chuyện với trẻ, giáo dục kĩ năng giao tiếp lịch sự, lễ phép như chào hỏi, tạm biệt, cảm ơn, vui vẻ, thân thiện với cô, với bạn, biết cất ba lô, dày dép vào tủ cá nhân…

Trong các bữa ăn nên tận dụng thời gian để giáo dục và hình thành kỹ năng sống cho trẻ: Giáo dục trẻ biết làm việc vừa sức, cách mời chào trước khi ăn, khi ngồi ăn phải ngồi ngay ngắn, lưng thẳng, đầu thẳng, không nhoài người về phía trước, cách cầm thìa xúc khéo léo để không làm đổ thức ăn, cơm, canh, biết ăn uống lịch sự, nhai nhỏ nhẹ, không nói chuyện, cất bát thìa đúng chổ, giúp cô giáo cất ghế… Đừng bao giờ sợ trẻ làm việc không hiệu quả, sẽ mất thời gian như: Lau bàn không sạch, vắt khăn không ráo, bê đồ ăn cho bạn chậm chạp, … Nếu như thế, chúng ta đã vô tình ngăn cản việc học kỹ năng cho trẻ. Vậy nên chúng ta cứ việc nhờ trẻ, cứ sai vặt trẻ khi cần thiết. Thay vì sợ trẻ làm không được thì hãy cặn kẽ, kiên trì hướng dẫn trẻ cách làm sao cho sạch, cho nhanh…

Khi tổ chức giấc ngủ cho trẻ, tôi dạy trẻ biết tự mình lấy cất gối đúng nơi quy định, biết lau chùi chân trước khi lên sạp, đi nhẹ, nói khẽ, không làm ồn khi bạn đang ngủ.

Trong giờ vệ sinh: Giáo dục trẻ kĩ năng vệ sinh cá nhân: Rữa mặt, rữa tay bằng xà phòng; Súc miệng bằng nước muối, sử dụng đồ dùng, dụng cụ vệ sinh; Cách chải tóc, đi vệ sinh đúng nơi quy định.

Trong buổi dạo chơi ngoài trời, vừa quan sát trẻ chơi, vừa hướng dẫn trẻ cách chơi an toàn: Cách leo lên xuống thang, cách cầm chắc xích đu khi chơi, khi có bạn đang chơi xích đu thì không được đứng gần phía trước vì sẽ rất nguy hiểm, cách quay đu không quá nhanh, hướng dẫn trẻ biết kiên trì chờ đợi đến lượt mình chơi, tuyệt đối không xô đẩy, tranh dành đồ chơi, chỗ chơi với bạn.

Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mọi lúc mọi nơi, đảm bảo tính liên tục để mỗi kỹ năng, phẩm chất mới được hình thành sẽ trở thành thói quen, thành thuộc tính vững chắc trong nhân cách trẻ. Tuy nhiên không nên lạm dụng tích hợp quá nhiều sẽ làm ảnh hưởng đến kết quả của hoạt động chính cũng như sẽ gây tâm lý nặng nề cho trẻ khi tham gia vào các hoạt động đó.

5.  Tuyên truyền các bậc cha mẹ cách rèn trẻ kỹ năng sống cho trẻ:

Để tạo sự tin tưởng và thu hút sự tham gia của phụ huynh vào các hoạt động giáo dục hình thành kĩ năng sống cho trẻ, cô giáo cần biết lắng nghe ý kiến của cha mẹ trẻ, chủ động xây dựng mối quan hệ tốt với phụ huynh, tư vấn và tuyên truyền các kiến thức về việc hình thành kỹ năng sống cho trẻ.

 Việc dạy kỹ năng sống cho trẻ không phải là chuyện một sớm một chiều mà là cả một quá trình, nhiều phụ huynh cho rằng con mình còn quá bé để hiểu được những điều đó cũng như nghĩ rằng trẻ luôn được sống trong sự bao bọc, bảo vệ tuyệt đối của bố mẹ. Các kỹ năng sống phải được giáo dục, rèn luyện đồng nhất thì mới bền vững và hình thành kỹ năng. Nếu chỉ dạy kỹ năng sống cho trẻ ở trường thôi thì chưa đủ, vì môi trường gia đình rất thích hợp để giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. Trẻ được tiếp thu các kỹ năng thông qua gia đình một cách tự nhiên, nhẹ nhàng mà lại hiệu quả cao. Vì vậy giáo viên phải tuyên truyền cho các bậc phụ huynh hiểu tầm quan trọng của việc giáo dục kĩ năng sống cho trẻ, trao đổi với phụ huynh những nội dung và biện pháp chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà, cách giải quyết những khó khăn khi trẻ gặp phải. Phối hợp với cha mẹ trẻ một cách chặt chẽ và hợp lí để vận động cha mẹ trẻ tham gia tình nguyện vào quá trình giáo dục của lớp và trong nhà trường.

 Việc tuyên truyền đến các bậc phụ huynh được tiến hành trong giờ đón, trả trẻ, thông qua bảng tuyên truyền, thông qua việc mời phụ huynh tham quan hoặc tham gia trực tiếp vào các hoạt động của lớp hay thông qua buổi họp phụ huynh.

Ví dụ: Thông qua giờ đón trẻ, tôi đã trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khoẻ, vệ sinh cá nhân, những phản ứng kém linh hoạt cũng như những kỹ năng hạn chế của trẻ để cùng phụ huynh giáo dục trẻ, giúp trẻ chủ động trong các hoạt động..

Thông qua bảng tuyên truyền với phụ huynh, các bậc cha mẹ sẽ nắm rõ nội dung giáo dục kĩ năng sống theo từng chủ đề mà cô đang dạy trẻ ở trên lớp đề cùng nhau thống nhất các biện pháp.

Tuyên truyền cho cha mẹ biết cần phải luôn gương mẫu, yêu thương, tôn trọng đối xử công bằng với trẻ và đảm bảo an toàn cho trẻ. Cha mẹ có thể giúp trẻ phát triển kĩ năng cảm xúc và xã hội bằng cách tạo ra các mối  liên kết bạn bè tại gia đình.

Tuyên truyền để cha mẹ trẻ biết được rằng không nên bực bội khi trẻ đi chơi với bạn. Cha mẹ cần có niềm tin đối với trẻ, trẻ có thể lĩnh hội kinh nghiệm bằng cách giải quyết các vấn đề quan trọng, đọc thơ, thử nghiệm một số kĩ năng khoa học khi chơi với nhau.

Trong gia đình, việc dạy trẻ những hành vi văn minh trong ăn uống rất cần thiết. Để trẻ có được những kĩ năng, thói quen sử dụng đồ dùng, đồ chơi một cách chính xác, thuần thục và khéo léo không chỉ đòi hỏi trẻ phải thường xuyên luyện tập, mà còn phải đáp ứng được những nhu cầu của trẻ, đó là cung cấp cho trẻ những mẫu hành vi văn hóa, những hành vi đúng, đẹp, văn minh của chính cha mẹ và những người xung quanh trẻ. Cha mẹ nên tạo cơ hội cho trẻ được tự phục vụ bản thân như: Tự rữa mặt, chải răng, thay quần áo, tự chọn quần áo, đồ dùng cá nhân chuẩn bị đi học… Cho phép trẻ vui chơi và bày biện đồ chơi theo ý thích của trẻ, đừng bao giờ cấm đoán trẻ hay la mắng trẻ. Điều quan trọng là nhắc nhở và cho trẻ thời gian để tự thu dọn đồ chơi sau khi chơi xong.

Ở gia đình cha mẹ trẻ có kể cho trẻ nghe các câu chuyện cổ tích qua đó rèn luyện đạo đức cho trẻ, giúp trẻ hoàn thiện mình, biết đọc sách, dạy trẻ yêu thương bạn bè, yêu thương con người. Tạo hứng thú cho trẻ nhỏ qua các truyện bằng tranh tùy theo lứa tuổi của trẻ để gợi mở tính tò mò, ham học hỏi, phát triển khả năng thấu hiểu ở trẻ.

Hàng ngày cha mẹ có thể dành ra 15 phút / ngày để trò chuyện, đọc sách cho trẻ nghe các loại sách phù hợp với lứa tuổi. Khi trẻ có thể tự đọc được bằng ngôn ngữ riêng của trẻ lúc đó việc đọc sách sẽ trở thành niềm vui có giá trị và  ý nghĩa hơn giúp trẻ ham hiểu biết, tìm tòi phát triển nhân cách của trẻ.

Sự sạch sẽ, gọn gàng, một thói quen nền nếp, sự sắp đặt ngăn nắp, ngay ngắn những bộ đồ dùng, vật dụng, thái độ, ăn uống từ tốn, không vội vã, không khí cởi mở, thoải mái và đầm ấm, những cuộc trao đổi nhẹ nhàng, dễ chịu…ở gia đình trẻ mà cha mẹ trẻ đã tạo cơ hội rèn các kỹ năng sống cho trẻ, tất cả những yếu tố trên sẽ giúp trẻ có thói quen tốt để hình thành kỷ năng tự phục vụ và ý nghĩa hơn là kỹ năng sống tự lập khi lớn lên.

Nh s quan tâm, chỉ đạo sát sao, tận tình của Ban giám hiệu nhà trường và chị em đồng nghiệp cùng với sự nổ lực phấn đấu bằng cả tâm huyết thực hiện một số biện pháp tích cực giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. Tôi đã thu được những kết quả đáng ghi nhận sau:

Bản thân có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc giáo dục kĩ năng sống cho trẻ. Sáng tạo hơn trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục theo quan điểm ‘Lấy trẻ làm trung tâm” cho trẻ độ tuổi 3 - 4 tuổi.

Trẻ thích đến trường, lớp với tâm trạng vui vẻ hơn, không còn trẻ nào khóc.

Hầu hết trẻ trong lớp đều có kĩ năng sống phù hợp, biết chào hỏi, tạm biệt, xưng hô lễ phép với người lớn, biết nói lời cảm ơn, xin lỗi khi được nhắc nhở.

Trẻ biết cố gắng hoàn thành công việc đơn giản mà cô giao phó, biết cất và sắp xếp đồ chơi đúng nơi quy định, không tranh giành đồ chơi, có thói quen giữ gìn vệ sinh cá nhân, tự phục vụ.

Ngoài ra, trẻ biết nhường nhịn giúp đỡ bạn trong khi chơi, cùng chơi với các bạn, biết hợp tác với các bạn trong các trò chơi….

Trẻ độc lập, có khả năng sáng tạo, biết yêu thương, chia sẽ, biết lắng nghe người khác nói, ngoan ngoãn vâng lời bố, mẹ, ông bà và cô giáo; Có nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống hơn, biết cách chăm sóc và bảo vệ bản thân, giúp trẻ thích nghi được với môi trường xung quanh.

Phụ huynh đã có thói quen liên kết phối hợp chặt chẽ với cô giáo trong việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, nắm bắt những thay đổi trong hành vi và thái độ của trẻ khi ở nhà cũng như trên lớp để đưa ra những biện pháp hiệu quả hơn.

Vi biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ tôi đã rút ra được những bài học kinh nghiệm như sau: 

 Giáo viên luôn nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ trong trường mầm non, đặc biệt là trẻ 3 - 4 tuổi.

Cô giáo là trung tâm giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, luôn luôn chuẩn mực trong giao tiếp, sinh hoạt, ứng xử có văn hóa, tác phong sư phạm luôn là tấm gương sáng cho trẻ noi theo.

Cô giáo luôn gần gũi, yêu thương, tôn trọng trẻ; Luôn chú ý lắng nghe để hiểu và tin tưởng trẻ, động viên khen ngợi kịp thời khi trẻ thể hiện những kĩ năng sống phù hợp.

Cô giáo tận dụng mọi cơ hội cho trẻ được tương tác với bạn bè, cô giáo, cho trẻ được trải nghiệm, thực hành một cách hứng thú, sáng tạo và tích cực trong các hoạt động để tập luyện kĩ năng sống, tạo các tình huống để dạy trẻ giải quyết tình huống.

Tạo môi trường giáo dục phong phú, hấp dẫn, an toàn, thân thiện với trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm để trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động nhằm hình thành, phát triển các kĩ năng sống.

Giáo viên luôn phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để giáo dục kĩ năng sống cho trẻ đạt hiệu quả.

Và đặc biệt trong năm qua việc áp dụng rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ tại lớp đã giúp tôi đạt được những kết cao trong các hội thi giáo viên dạy giỏi: đạt giải nhất cấp trường, giải ba cấp thành phố.

Có người cho rằng muốn trẻ học kỹ năng sống chỉ có thể tìm đến các chuyên gia, trong các trung tâm đào tạo kỹ năng sống và phải đợi đến khi trẻ thật sự lớn mới cần thiết dạy. Nhưng thiết nghĩ, những giáo viên mầm non, những người cha mẹ, là những chuyên gia rất tuyệt vời của trẻ. Cô giáo, cha mẹ trẻ hãy bằng chính tấm gương của mình, bằng những việc làm rất giản dị trong cuộc sống hàng ngày để dạy kỹ năng sống cho trẻ.

Để giúp trẻ có kỹ năng sống không có nghĩa là phải dạy trẻ những gì cao siêu vượt quá tầm hiểu biết của trẻ, mà chúng ta giúp trẻ trải nghiệm những hoạt động hàng ngày của một xã hội thu nhỏ như: Làm việc, sinh hoạt, vận động, giao tiếp trong cuộc sống, xoay quanh bản thân, gia đình, và môi trường xã hội, những người lạ không quen biết, trẻ cần được học và rèn luyện ngay từ nhỏ, từ những bản năng tự nhiên như việc học ăn, học nói, học đi, đứng, ngủ nghỉ,.. đến việc học để có kiến thức và nhận thức về bản chất của cuộc sống, tôn trọng môi trường sống, môi trường thiên nhiên xung quanh ta và giao tiếp, ứng xử trung thực, khôn ngoan, lịch sự với mọi người.

Việc đứa trẻ thích nghi nhanh hay chậm, hình thành những kỹ năng sống diễn ra lâu hay mau phụ thuộc rất nhiều vào mức độ đúng đắn trong việc chuẩn của người lớn đối với đứa trẻ và góp phần hình thành cho trẻ những hành vi văn minh để dần dần hoàn thiện nhân cách tốt đẹp của truyền thống con người Việt Nam phù hợp với mọi chuẩn mực đạo đức xã hội một cách tự nguyện.

Vi nhng n lc c gng ca bn thân lựa chọn một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ 3 – 4 tuổi với mong muốn góp phần tích cực nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Tôi đã mnh dn chia s nhng kinh nghim ca mình trong quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho trẻ ti trường. Mặc dù kết qu thu được còn khiêm tn và trong quá trình thc hin không tránh khi thiếu sót, cn rút kinh nghim. Vì vy tôi kính mong được s góp ý, giúp đỡ ca Lãnh đạo cp trên, đồng nghip để sáng kiến ca tôi ngày mt hoàn thin và áp dng có kết qu hơn.


Tác giả: Hải Yến
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Thống kê truy cập
Hôm nay : 13
Hôm qua : 121
Tháng 11 : 512
Năm 2019 : 3.612